; đái tháo đường kiêng ăn gì và uống gì? - Thuocbac.com.vn - 1000 vị thuốc dan gian gia truyền
103 lượt xem

đái tháo đường kiêng ăn gì và uống gì?

[ad_1]

Khi mắc bệnh đái tháo đường, điều này có nghĩa là bạn không thể ăn uống tùy ý như trước nữa. Bạn bắt đầu quan tâm tới việc đái tháo đường kiêng ăn gì và uống gì để đảm bảo kiểm soát được lượng đường huyết. Với các thực phẩm chúng tôi đưa ra sau đây sẽ giúp bạn loại bỏ chúng ra khỏi chế độ ăn của mình.

1. Nguyên tắc trong ăn uống với bệnh đái tháo đường?

Nếu bạn mắc bệnh đái tháo đường loại 1, việc kiểm soát lượng carb thực sự quan trọng để lượng đường huyết ở mức độ ổn định. Nếu bạn bị đái tháo đường loại 2 và thừa cân, việc tìm cách giảm cân là rất quan trọng. Điều này sẽ giúp bạn giảm nguy cơ mắc các biến chứng như bệnh tim mạch, tăng huyết áp, giảm thị lực… 

chế độ dinh dưỡng ăn và việc đái tháo đường kiêng ăn gì là điều quan trọng dù bạn bị đái tháo đường loại 1 hay loại 2. một vài nguyên tắc quan trọng hàng đầu trong ăn uống bạn cần biết:

Chia nhỏ các bữa ăn thay vì 3 bữa chính trong ngày

Lượng đường huyết của bạn cao nhất vào lúc một hoặc hai giờ sau khi bạn ăn. Bạn có thể giảm bớt sự chuyển biến của lượng đường huyết khi chia nhỏ bữa ăn trong ngày với lượng thức ăn không nhiều bằng. Người bệnh đái tháo đường nên ăn 3 bữa chính (mỗi bữa 30-45g carb) và 2 bữa phụ 15g carb/bữa. 

Nên hình thành thói quen ăn uống vào một khoảng khoảng thời gian nhất định và tránh để cơ thể bị đói vì như thế bạn có thể thèm ăn nhiều sau đó. 

thăng bằng mọi bữa ăn:

Điều quan trọng là bạn cần một kế hoạch cho mỗi bữa ăn để có chế độ ăn phong phú, thích hợp giữa tinh bột, trái cây, rau xanh, protein, chất béo, chất xơ.

chế độ dinh dưỡng ăn thích hợp:

Bạn cũng cần quan tâm tới lượng thức ăn đưa vào cơ thể. Đây là nguyên nhân bạn cần tìm hiểu đái tháo đường kiêng ăn gì và uống gì để xây dựng chế độ ăn lành mạnh.

Phối hợp chế độ ăn và thuốc:

Quá ít thức ăn đưa vào cơ thể so với thuốc chữa trị đái tháo đường, đặc biệt là insulin, có thể dẫn tới tình trạng hạ glucose máu nguy hiểm. Ăn quá nhiều có thể khiến lượng đường huyết của bạn tăng cao. vì vậy, tốt nhất bạn nên có một máy đo đường huyết tại nhà, kiểm tra lượng đường máu sau ăn 2h để điều chỉnh lượng thức ăn cho thích hợp. 

Một chế độ ăn uống lành mạnh cho người bị đái tháo đường không quá khác biệt so với bất kỳ thói quen ăn uống tốt và lạnh mạnh nào. Bạn sẽ lựa chọn những loại thực phẩm tốt cho chế độ ăn của mình. Nhưng điều bạn cần làm là chuyển biến số lượng, số lần ăn và thời lượng ăn cho thích hợp.

Xem thêm chi tiếp tại trang web: https://Thuocbac.com.vn/

Các thuốc chống biến chứng đái tháo đường thường sử dụng, hiệu quả tốt

2. đái tháo đường kiêng ăn gì?

2.1. những loại tinh bột tinh luyện

toàn bộ các carbs đều tác động tới lượng đường huyết, nên bạn cần phải biết thực phẩm nào chứa carbohydrate. Thực phẩm nhiều tinh bột tinh luyện nhưng ít chất xơ như bánh mì trắng, mì ống, gạo, bún, miến, phở có thể làm lượng đường huyết tăng cao. Bạn cần hạn chế những loại thực phẩm có chứa tinh bột tinh luyện, những loại ngũ cốc đã qua chế biến kỹ. 

một vài nguồn cung cấp carbohydrate lành mạnh như: ngũ cốc nguyên hạt, kiều mạch, yến mạch nguyên hạt, rau xanh, đậu, sữa chua không đường.

2.2. Muối
Người bị cao huyết áp không nên ăn mặn

Ăn mặn làm tăng nguy cơ biến chứng tim mạch ở người bệnh đái tháo đường

Muối làm tăng nguy cơ huyết áp cao, nhờ đó làm tăng nguy cơ mắc các bệnh lý về tim mạch và đột quỵ. Khi bạn bị đái tháo đường, bạn có nguy cơ mắc các tình trạng này cao hơn bình thường nếu bạn vẫn ăn mặn.

Bạn cần hạn chế ăn tối đa 6g muối mỗi ngày. Rất nhiều thực phẩm đóng gói sẵn chứa muối, do đó bạn cần kiểm tra nhãn thực phẩm và chọn loại có ít muối hơn. Bạn cũng có thể thay thế muối bằng những loại thảo mộc và gia vị khác để tăng thêm mùi vị. 

2.3. Thịt đỏ

Thịt đỏ, thịt đã qua chế biến như thịt bò, thịt cừu, giăm bông, thịt xông khói, xúc xích… đều làm tăng nguy cơ mắc các vấn đề tim mạch và ung thư. Bạn có thể thay thế thịt đỏ bằng những loại đạm thực vật trong đậu Hà Lan, đậu lăng. Một thay thế khác là thịt trắng như gà, cá, đặc biệt những loại cá hồi, cá thu có chứa omega-3, giúp bảo vệ tim mạch. 

2.4. Chất béo chuyển hóa và chất béo bão hòa

toàn bộ chúng ta đều cần chất béo trong chế độ ăn uống của mình. Nhưng những loại chất béo khác nhau tác động tới sức khỏe theo những cách khác nhau. Chất béo bão hòa và chất béo chuyển hóa có thể làm tăng lượng cholesterol trong máu, tăng nguy cơ mắc các bệnh lý về tim mạch. những chất này cũng liên quan tới việc tăng viêm, kháng insulin và mỡ bụng. Chúng có nhiều trong các thực phẩm từ động vật và thực phẩm chế biến sẵn như bơ, bánh ngọt, thịt đỏ, thịt chế biến. 

2.5. Trái cây sấy khô

Trái cây là một nguồn cung cấp vitamin và khoáng chất tuyệt vời. Khi trái cây được sấy khô, quá trình này loại bỏ nước dẫn tới nồng độ những chất dinh dưỡng còn cao hơn. Nhưng đi kèm với nó là lượng đường cũng trở nên cô đặc hơn. Theo một cuộc nghiên cứu, nho khô chứa nhiều carbs gấp ba lần so với nho tươi. những loại trái cây khác cũng có sự khác biệt hàm lượng carbs giống vậy. 

Nếu bạn bị đái tháo đường, bạn nên ăn những loại trái cây tươi, ít đường như táo, quả mọng, trái cây có múi như cam, quýt, bưởi có thể mang lại lợi ích cho sức khỏe, song song đó giữ lượng đường huyết ở mức độ cho phép. 

2.6. Thức ăn nhẹ đóng gói

Thực phẩm đóng gói làm tăng nhanh lượng đường huyết

Thức ăn vặt như bánh quy, bim bim và những loại thực phẩm đóng gói khác không phải là lựa chọn tốt cho bữa ăn nhẹ của bạn. Chúng thường được làm bằng bột mì tinh luyện, ít chất dinh dưỡng và làm tăng nhanh lượng đường huyết. Trong những loại thực phẩm này cũng chứa nhiều chất béo chuyển hóa làm tăng nguy cơ biến chứng tim mạch. 

Trên thực tiễn, một vài thực phẩm này chứa nhiều carbs hơn so với mức ghi trên nhãn. Nếu bạn cảm thấy đói giữa các bữa ăn, bạn có thể ăn những loại hạt, những loại hoa quả như một bữa phụ. 

2.7 Khoai tây chiên 

người bệnh đái tháo đường cần để mắt tới tới các món khoai tây họ thường ăn. Mặc dù khoai tây cung cấp chất xơ, protein nạc và chất béo lành mạnh có khả năng giúp thăng bằng dinh dưỡng bữa ăn, nhưng cách chế biến, nấu nướng có thể tác động tới chỉ số đường huyết của người bệnh. Khoai tây luộc hoặc hấp là món ăn an toàn cho người bị đái tháo đường. trong lúc đó, khoai tây chiên hoàn toàn không. Một chế độ dinh dưỡng ăn khoảng 140g khoai tây chiên có chứa tới 427 calories, 20g chất béo, 5,7g chất xơ. Điều này có thể làm tăng cao lượng đường huyết trong máu. Do đó, người bệnh đái tháo đường kiêng ăn khoai tây chiên để đảm bảo sức khỏe cho mình. 

đái tháo đường kiêng uống gì cũng là một vấn đề mà nhiều người bệnh đái tháo đường quan tâm bên cạnh đái tháo đường kiêng ăn gì?

3. đái tháo đường kiêng uống gì?

Bạn cần tránh đồ uống có đường bất kỳ khi nào có thể. Chúng không chỉ làm tăng lượng đường huyết, mà còn chiếm một phần đáng kể lượng calories khuyến nghị mỗi ngày của bạn. 3 loại đồ uống sau đây bạn đặc biệt cần kiêng không nên sử dụng:

3.1. Soda
Những thói quen sai lầm dẫn đến suy thận

Nước ngọt là loại đồ uống người bệnh đái tháo đường cần tránh

Soda chiếm vị trí hàng đầu trong danh sách đồ uống cần tránh. Trung bình, một lon soda có chứa hơn 40g carbohydrate và 150 calories. Thực uống này cũng làm tăng cân và sâu răng. Tốt hơn nhất, bạn nên thay thế chúng bằng các nước uống khác lành mạnh hơn. 

3.2. Nước tăng lực

Nước tăng lực chứa nhiều caffeine và carbohydrate. Nghiên cứu đã chứng minh rằng, nước tăng lực không chỉ làm tăng đường huyết mà còn có thể gây nên kháng insulin. Ngoài ra, quá nhiều caffeine có thể làm bạn lo lắng, tăng huyết áp, mất ngủ. 

3.3. Nước ép trái cây

Nước ép trái cây gây tăng đường huyết nhanh chóng

Nhiều người lầm tưởng rằng, nước ép trái cây tốt cho sức khỏe và an toàn với toàn bộ mọi người. Mặc dù có phần đúng, nhưng toàn bộ những loại nước ép trái cây đều bổ sung một lượng lớn carbohydrate vào chế độ ăn của bạn và là đường tự nhiên. Sự phối hợp này khiến lượng đường huyết tăng cao và làm tăng nguy cơ tăng cân. Hơn nữa, trong những loại nước ép trái cây, chất xơ đã bị loại bỏ. 

vì vậy, nếu bạn thèm nước trái cây, hãy đảm bảo bạn lựa chọn loại nước trái cây không tạp chất 100%, không chứa thêm đường và chỉ uống hạn chế.  

đái tháo đường kiêng ăn gì và uống gì sẽ quyết định tới lượng đường huyết của bạn và sức khỏe của bạn. Hãy lựa chọn thận trọng và tuân thủ chế độ ăn mỗi ngày để có được sức khỏe tốt, tránh các biến chứng của đái tháo đường gây nên nhé.

 

(Visited 2.303 times, 8 visits today)


Lượt xem:
2.618


[ad_2]

Thông báo chính thức: Thuocbac.com.vn (thuộc An Quốc Thái) không hợp tác với bất kỳ ai để bán thuốc nam online. Đặt mua thuốc nam SĐT: 0926.456.456 Gặp dược sĩ Linh.

Chúng tôi sẽ cố gắng để trả lời các câu hỏi liên quan tớ bệnh lý, thảo dươc, cách chữa bệnh. Các bạn vui lòng không hỏi những câu hỏi không liên quan. Xin cám ơn quý dộc giả!